วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

โปรเจคจบ เล่มวิจัยทั้ง 5 บท เพื่อเข้าเล่มปกสีน้ำเงิน (ไชโยทำโปรเจคจบเสร็จแล้ว)

    ก่อนจะขึ้นสอบโปรเจคจบ (คือวันที่ต้องส่งงานทั้งหมดค่ะ คือส่งตัวระบบ นำเสนอผลงานให้ อาจารย์กรรมการทั้งสามท่านค่ะ วันนี้คือวันที่ต้องตอบคำถามทุกอย่างว่าเราทำอะไรบ้าง และทำได้อย่างไร ใช้วิธีไหนทำ และผลลัพธ์เป็นอย่างไร สิ่งที่ต้องเตรียมน่ะค่ะ
     1. เตรียมใจค่ะว่าสิ่งที่เราทำ เราจะรู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่าง เพราะเราเป็นคนทำ แต่ถ้าให้เพื่อนช่วยก็แนะนำว่าให้ถามเพื่อนด้วยน่ะค่ะว่าทำได้อย่างไร พยายามทำความเข้าจากเพื่อนค่ะ เพราะเราต้องไปตอบคำถามอาจารย์ว่าเราทำมันได้อย่างไร และทำเพราะอะไรค่ะ
      2. เตรียมพรีเซนต์(power point) ที่นำเสนอในวันสอบหัวข้อแบบ สรุป หรือแบบทวนความจำค่ะ
      3. เตรียมระบบที่สมบูรณ์ค่ะ แนะนำว่าให้เตรียมกับเพื่อนที่คู่โปรเจคให้ดีค่ะว่าจะนำเสนออย่างไร มีขั้นตอนการทำงานของระบบอย่างไรให้ดีค่ะ คือง่ายๆๆให้เตรียมตัวเทสระบบให้ดีค่ะ พยายามให้ตัวเองมีไหวพริบหรือกินแบรนด์ไปด้วยน่ะค่ะ 555 เพื่อที่จะได้เข้าใจคำถามที่อาจารย์กรรมการอยากจะเทสระบบเราค่ะ
        *** ตอนนำเสนอให้จดโน้ต username +  password การเข้าใช้ระบบด้วยน่ะค่ะ  ทุกๆๆ user เลยค่ะ การลำดับการนำเสนอแต่ละ user ก็แล้วแต่ขอบเขตงานของแต่ละคนค่ะต้องประยุกต์การนำเสนอให้ดีค่ะ

เมื่อนำเสนอเสร็จก็จะมีสองกรณีค่ะ ให้ไปเพิ่ม แบบมากหรือนิดหน่อยค่ะ และอาจารย์ก็จะนัดส่งอีกทีะค่ะ ถ้ามากก็จะต้องนำเสนอใหม่อีกครั้งค่ะ แต่ถ้าไม่เยอะ อาจารย์ก็จะให้ไปหาอาจารย์นอกรอบค่ะ(ไม่ต้องขึ้นเขียงอีกนั่นเอง) แต่ถ้าอาจารย์บอกผ่านแล้ว ก็ไชโยด้วยน่ะค่ะ

  ****ด่านต่อไป ก็ต้องมาทำฟอร์แมตตามที่ทางสาขากำหนดน่ะค่ะ พี่จะแนบไว้ในลิงค์ การทำฟอร์แมตน่ะค่ะ (อันนี้ต้องแล้วแต่สาขาบังคับน่ะค่ะ แต่ละสาขา แต่ละมหาวิทยาลัย ไม่เหมือนกันค่ะ) ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายน่ะค่ะ ต้องทำให้ครบตามรูปเล่มค่ะ ใช้เวลาเหมือนกันค่ะ ตามขั้นตอนนี้น่ะค่ะ

          **เว็บนี้จะเป็นเว็บของอ.อาจารย์วีริยา สุภาณิชย์  จะมีเนื้อหาและกำหนดต่างๆๆของอาจารย์ สามารถดูได้ตามลิงค์นี้ค่ะ

http://km.cpc.ac.th/wee2eew/pj5/

        1. ต้องปริ้นรูปเล่มทั้ง 5 บท ไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจความถูกต้องของรูปแบบค่ะ สำหรับกลุ่มพี่ อาจารย์วีริยา สุภาณิชย์ ให้ความกรุณาตรวจรูปแบบให้ค่ะ อาจารย์ใจดีมากค่ะ^^
        2. อ.จะตรวจแล้วเขียนให้ว่าต้องปรับแก้อย่างไรบ้าง (ของพี่รอบแรกผิดตั้งแต่หน้าแรก ถึงหน้าสุดท้ายเลยค่ะ แต่รอบที่สอง อาจารย์บอกว่าให้ไปเข้าเล่มปกสีน้ำเงินได้เลยค่ะ ^^)
        3. จะมีใบอนุญาติให้เข้าเล่มปกน้ำเงินได้นั้นต้องมีลายเซนต์จากอาจารย์ตรวจเล่มด้วยนะค่ะ ถึงจะมีสิทธิ์ไปเข้าเล่มได้ค่ะ
        4. นำเนื้อหาทั้ง 5 บทไปปริ้นที่ร้านค่ะ (ปริ้นเลเซอร์ค่ะ) ข้อแนะนำน่ะค่ะ คือ ให้ระวังการตั้งค่ากระดาษเพราะพี่ก็เป็นกรณีศึกษาอีกแล้วค่ะ คือว่าตอนที่พี่ไปปริ้นค่ะ พี่ไปปริ้นที่ร้านซอยประชาสงค์ 27 แล้วเลี้ยวขวา จะอยู่ตรงป้ายรถเมย์พอดีค่ะ พี่เค้าจะให้เราปริ้นเองค่ะ ราคาถ้าเป็นปริ้นเครื่องสี จะอยู่ที่แผ่นล่ะ 8 บาท ส่วนขาวดำราคาแผ่นล่ะ 1.50 บาทค่ะ ถ้าเป็นพวก er หรือ dfd พี่เค้าจะแนะนำให้ปริ้นเครื่องสีและลดราคาให้เหลือแผ่นล่ะ 3 บาทค่ะ
              ดังนั้นเราต้องสั่งแยกปริ้นน่ะค่ะ พอสั่งแยกปริ้น บางบทจะมีหน้าที่เป็นสีกับขาวดำปนกัน ดังนั้นทางที่ดีและรวดเร็วให้จดหน้าไปว่า บทไหนหน้าไหนบ้างจะปริ้นสี หรือขาวดำเพราะมันอยู่คนละเครื่องกันค่ะ
             กรณีศึกษาของพี่ก็มีอีกแล้วค่ะ เมื่อพี่สั่งปริ้นไปแผ่นแรก มีเสียงดัง "ดิ๊ดๆๆๆ" พี่เจ้าของร้านบอกว่า งานน้องอ่ะมีปัญหาแล้วล่ะ มันจะเลื่อนกระดาษหมดน่ะค่ะ เพราะน้องไม่ได้ตั้ง size ให้เป็น A4 ให้กลับไปตั้งค่าใหม่เลยน่ะค่ะ หรือว่าจะปริ้นไป มันจะเลื่อนหมดเลยนะ 5555  สรุปคือกลับมาจัดรูปแบบใหม่หมดค่ะ ให้สังเกตตรงนี้นะค่ะ ตามรูปด้านล่างนี้ะค่ะ


       เมื่อปริ้นทั้ง 5 เล่มแล้วก็ให้นำไปเข้าเล่ม และทำแผ่นซีดีมาส่งด้วยน่ะค่ะ ส่วนเนื้อหาในแผ่นก็ตามรูปด้านล่างเลยน่ะค่ะ  หรือดูตามคู่มือการนำเนื้อใส่แผ่น ซีดีค่ะ



       **พูดถึงเรื่องการเข้าเล่ม ต้องใช้เวลาเหมือนกันค่ะ ประมาณ 1-2 วันค่ะ แล้วแต่ร้านค่ะ สำหรับน้องๆที่อยู่แถว ประชาสงค์เคราะห์ หรือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ  หรือหอการค้าไทยน่ะค่ะ ก็มีร้านที่เคยไปค่ะ อยู่ซอย 29 ถนนประชาสงค์ค่ะ เห็นเพื่อนไปเข้าเล่มมาทำดีเหมือนกันค่ะราคาอยู่ที่เล่มล่ะ 200-250 บาทค่ะ ทางสาขาให้ทำสองเล่ม
แต่ของพี่ก็เป็น กรณีศึกษาอีกแล้วค่ะ ตอนไปถึงร้าน ยื่นเล่มให้พี่ที่้ร้านเข้าเล่มค่ะ พี่เค้าบอกว่า ชื่อโปรเจคน้องยาวไปค่ะ ทางเราไม่สามารถทำให้ได้ ถ้าจะทำน้องต้องไปหา "ลายเส้นมา เพื่อทางร้านจะได้ทำบล็อกให้ใหม่ค่ะ และต้องใช้เวลาทำบล็อก 1 อาทิตย์  " ตอนนั้นรู้แล้วว่าไม่ทันแน่นอนค่ะ เดินขาลากออกจากร้านมา โทรหาพี่สาว พี่นิ้งเลยแนะนำว่าให้หาในอินเทอร์เน็ตดูว่ามีร้านไหนรับทำด่วน

       กลับมาที่หอพร้อมเล่ม 5 บท สองเล่ม มานั่งหาในอินเทอร์เน็ต ทำการพิมพ์ลงใน google ว่า "เข้าเล่มวิทยานิพนธ์ด่วน" 555 และก็เจอ จัดการโทรหาทันทีพี่เค้าบอกวันนั้นคือวัน เสาร์ตอนเที่ยงคืนน่ะ ที่โทรคุยกับพี่เจ้าของร้าน พี่เค้าบอกว่าให้เราส่งหน้าปก ไปที่ mail พี่เค้า แล้วพี่เค้าก็ตีราคามาว่าเล่มล่ะ 800 บาทสำหรับเข้าเล่มด่วนค่ะ และนัดให้ไปรับเล่มในวันอาทิตย์ตอนเที่ยงค่ะ ^^ ตอนนั้นถึงจะแพงแต่ดีใจสุดๆๆเลย ที่ได้ร้านเข้าเล่มแล้ว เพราะต้องส่งเล่มในวันจันทร์ก่อน 4 โมงเย็น ก็ขอแนะนำร้านพี่เค้าอยู่ข้างมหาวิทยาลัยรังสิตน่ะค่ะ (สำหรับคนที่ต้องการด่วนและมีปัญหาจริงๆน่ะ เพราะมันแพงถ้าเอางานแบบด่วนค่ะ) แต่ถ้าไม่ด่วนก็ราคาตามที่พี่เค้าโพสต์ไว้ค่ะ พี่เค้ารับปริ้นงานด้วยนะค่ะ ^^


เมื่อได้เล่มมาก็ดีใจสุดๆๆ กาวยังไม่แห้งเลย 5555



            เล่มวิจัยนี้สำเร็จได้ก็เพราะความเมตตาของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมศักดิ์ รักเกียรติวินัย อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิจัย ที่กรุณาให้โอกาสได้ทำวิจัยในหัวข้อการทาเหมืองข้อมูล และให้ความรู้ คาปรึกษา ข้อเสนอแนะทางวิชาการเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทางานวิจัย และสนับสนุนให้ได้ไปเผยแพร่งานวิจัยในระดับชาติ พร้อมทั้งอาจารย์อร่าม ตันติโสภณวนิช และอาจารย์วีริยา สุภาณิชย์ ที่กรุณาสละเวลาเป็นอาจารย์สอบวิจัย พร้อมทั้งให้คำแนะนาที่เป็นประโยชน์ และ บิดา มารดา พี่นิ้ง พี่สาวที่คอยให้คำแนะนำการทำโปรเจคมาโดยตลอด และเพื่อนในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทุกคนที่คอยให้การช่วยเหลือ สนับสนุน ช่วยเป็นกาลังใจ และส่งแรงใจในการทางานวิจัยมาโดยตลอด
ท้ายที่สุดนี้ คุณความดีที่บังเกิดจากงานวิจัยเล่มนี้ เป็นผลมาจากความเมตตากรุณาของคณาจารย์ มหาวิทยาลัย บิดา มารดา และผู้คอยให้กาลังใจแก่ผู้จัดทา ผู้จัดทำจึงขอยกคุณความดีเหล่านั้น เป็นเครื่องบูชาพระคุณด้วยความเคารพและสักการะยิ่ง



3 ความคิดเห็น:

  1. บที่3 ข้อ 11 หายไป ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณ แนวทางนะคะ
    บทที่ 3 ไปไหนคะ ^_^
    บทที่ 3 เป็น ขั้นตอนรึป่าวคะ

    ตอบลบ
  3. 05-กิตติกรรมประกาศ_2555.pdf
    14-บรรณานุกรม_2555.pdf
    ไฟล์ไม่มีค่ะ กดเข้าแล้วมันเป็นไฟล์ของ 06 กับ 15 แทนอ่าค่ะ

    ตอบลบ